ส่วนวิจัยและประเมินผล สศท.1 จัดประชุมระดมความคิดเห็น Focus Group

          วันที่ 22 พฤษภาคม 2561 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมระดมความคิดเห็นแบบการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ภายใต้โครงการศึกษาวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่” โดยมีนางวิชชุดา กันตีวงศ์ ผู้อำนวยการส่วนแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจการเกษตร ให้เกียรติเป็นประธาน
          โครงการ 5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฏีใหม่ ถวายในหลวง 70,000 ราย ทั่วประเทศไทย ปี 2560 เป็นนโยบายที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความสำคัญ โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรทำการเกษตรตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน และส่งเสริมให้เกษตรกรที่มีความสมัครใจจาก 882 อำเภอ ได้น้อมนำแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่ไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองอย่างเหมาะสม ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของเกษตรกร ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ อันเกิดจากการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ครัวเรือน และชุมชนพร้อมกับสร้างอาชีพอย่างเหมาะสมกับทรัพยากรและปัจจัยการผลิตที่มีอยู่ให้คุ้มค่า
          สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จึงได้จัดทำโครงการวิจัยเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ในกลุ่มเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ที่ประสบความสำเร็จในขั้นต้น (กลุ่ม A) ที่มีความมั่นคงด้านอาหารเพียงพอสำหรับการบริโภคภายในครัวเรือน เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ และศึกษาองค์ความรู้ที่ได้จากการทำเกษตรทฤษฏีใหม่ โดยจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของผู้ขับเคลื่อนการทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ ในรูปแบบการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ของ 5 ประสาน เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ สภาพปัญหาในปัจจุบัน แนวทาง การแก้ไขปัญหา และแนวทางที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง (ตัวแทนจาก 6 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน เชียงราย และพะเยา) ซึ่งได้แก่ เกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ปราชญ์เกษตร/เกษตรกรต้นแบบ หน่วยงานภาครัฐ (หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) หน่วยงานเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อให้ได้แนวทาง มาตรการ นโยบายสนับสนุนและจัดการเพื่อให้การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ประสบความสำเร็จ
          การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมเฟื่องฟ้า 1 โรงแรม เอ บูทีค โฮเทล จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เข้าร่วมจำนวน 59 ราย

แหล่งข้อมูล

https://www.facebook.com/pg/zone1chm/photos/?tab=album&album_id=1725142254246005