- หน้าแรก
- Tips&Trick;
Tips&Trick
แก้ปัญหาเบื้องต้นสำหรับเจ้าหน้าที่ สศก.
การแก้ปัญหาเบื้องต้นสำหรับผู้ใช้
ปัญหาและวิธีการแก้ไข
ใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้
- ตรวจสอบสาย LAN ว่าติดต่อดีหรือไม่
- ตรวจสอบว่าได้รับค่า IP จาก DHCP เซิร์ฟเวอร์หรือไม่
- ตรวจสอบว่าตั้งค่า Proxy ไว้ถูกต้องหรือไม่
- ติดต่อผู้ดูแลระบบ
ไม่สามารถล็อกอินเข้าโดเมนได้
- ตรวจสอบว่า Caps Lock อยู่หรือไม่
- keyboard เป็นภาษาไทยอยู่หรือไม่
- ตรวจสอบดูว่าเลือกโดเมนไว้ถูกต้องหรือไม่
- เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถใช้โดเมนหรือไม่
- มีบัญชีรายชื่ออยู่ในโดเมนหรือไม่
- ล็อกอินโดยไม่ใช้ระบบโดเมน แล้วตรวจสอบว่าสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้หรือไม่
- ตรวจสอบวันที่ เวลา ตรงกับเวลามาตรฐานหรือไม่
- ติดต่อผู้ดูแลระบบ
ใช้ระบบบุคลากรไม่ได้
- ตรวจสอบว่าใช้อินเตอร์เน็ตได้หรือไม่
- ตรวจสอบว่าติดตั้ง Oracle JInitiator ไว้หรือไม่ หากยังไม่มีต้องติดตั้งก่อน โดยใช้สิทธิของ Administrator ของเครื่องทำการติดตั้ง
- ตรวจสอบรหัสประชาชน 13 หลักว่าถูกต้องหรือไม่
- ติดต่อผู้ดูแลระบบงาน
ใช้ระบบสารสนเทศการเกษตรไม่ได้
- ตรวจสอบว่าใช้อินเตอร์เน็ตได้หรือไม่
- ตรวจสอบว่าติดตั้ง Oracle JInitiator ไว้หรือไม่ หากยังไม่มีต้องติดตั้งก่อน โดยใช้สิทธิของ Administrator ของเครื่องทำการติดตั้ง
- มีชื่อในบัญชีผู้ใช้ระบบหรือไม่หากไม่มีชื่อให้ติดต่อผู้ดูแลระบบให้เพิ่มชื่อและสิทธิเข้าไปในระบบ
- ติดต่อผู้ดูและระบบ
ไม่สามารถเปิดอ่านไฟล์ ในระบบหนังสือเวียน ระบบสารบรรณ
- มีโปรแกรม Quick time ติดตั้งหรือไม่
- หากมี Quick time ให้ปรับค่า Plug In โดยแก้ไข Mime Settings ให้ไม่เลือก Images- Still image files
- มีโปรแกรมสำหรับอ่านไฟล์ Tiff หรือไม่
- ติดตั้งโปรแกรม
ไม่สามารถแนบไฟล์ ในระบบหนังสือเวียน ระบบสารบรรณ ระบบตู้เอกสาร
- ตรวจสอบสิทธิการใช้ระบบว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ โดยตรวจสอบกับผู้ดูแลระบบ
- หากมีสิทธิในการแนบเอกสาร ให้ตรวจสอบเนื้อที่ว่างในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ หากเนื้อที่ไม่มีให้ลบไฟล์ หรือเพิ่มเนื้อที่บนฮาร์ดดิสก์
ไม่สามารถใช้งาน Network Drive ในโดเมน
- ล็อกอินอยู่ในโดเมนหรือไม่
- ใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้หรือไม่
- รีบู๊ทเครื่องอีกครัง
- ใช้คำสั่ง \\servername ที่ต้องการติดต่อได้หรือไม่ หากไม่ได้ให้ดูที่ Network Properties
- เครื่องอื่นสามารถใช้ Network Drive ได้หรือไม่ หากได้
- ติดต่อผู้ดูแลระบบ
ไม่สามารถส่งเมล์ ไม่มีไฟล์แนบ
- ตรวจสอบว่าสะกดชื่อผู้รับถูกต้องหรือไม่
- ตรวจดูข้อความที่ส่ง หัวเรื่องที่ส่ง อาจมีข้อความเข้าข่าย spam mail ให้ปรับแก้ข้อความดังกล่าว
- ไม่มีชื่อเมล์ผู้รับอยู่จริงในระบบเมล์ปลายทาง
- เมล์บอกซ์ของผู้รับเต็ม
- ส่งใหม่อีกครั้ง
ไม่สามารถส่งเมล์
- กรณีที่มีไฟล์แนบ ตรวจสอบว่าสะกดชื่อผู้รับถูกต้องหรือไม่
- ตรวจดูข้อความที่ส่ง หัวเรื่องที่ส่ง อาจมีข้อความเข้าข่าย spam mail ให้ปรับแก้ข้อความดังกล่าว
- ไม่มีชื่อเมล์ผู้รับอยู่จริงในระบบเมล์ปลายทาง
- เมล์บอกซ์ของผู้รับเต็ม
- ตรวจสอบว่าไฟล์ที่แนบมีไวรัสหรือไม่
- ไฟล์ที่แนบมีขนาดใหญ่เกินกว่าเมล์ผู้รับจะอนุญาต
ไม่สามารถใช้เครื่อง Scanner ได้
- ตรวจสอบปลั๊กไฟเครื่อง Scanner และสายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ว่ามีสภาพปกติดีอยู่หรือไม่
- ตรวจสอบโปรแกรมที่เรียกใช้ Scanner ว่าเลือก Scanner ถูกต้องหรือไม่
- ตรวจสอบไดรว์เวอร์ว่าติดตั้งไว้ถูกต้องหรือไม่
ไม่สามารถ Scan ICR ได้
- ตรวจสอบปลั๊กไฟเครื่อง Scanner และสายเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ว่ามีสภาพปกติดีอยู่หรือไม่
- ตรวจสอบโปรแกรมที่เรียกใช้ Scanner ว่าเลือก Scanner ถูกต้องหรือไม่
- ตรวจสอบไดรว์เวอร์ว่าติดตั้งไว้ถูกต้องหรือไม่
- ตรวจสอบความสะอาดของเครื่อง Scanner