ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวผู้บริหาร

ผอ.สศท.2 ร่วมจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตาก (66-70) ฉบับทบทวน ปีงป. 2569

วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (ผอ.สศท.2 พิษณุโลก) ร่วมประชุมจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตาก (พ.ศ.2566-2570)ฉบับทบทวน ประจำปีงบประมาณ 2569 ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดตาก ศาลากลางจังหวัดตาก โดยมี เกษตรและสหกรณ์จังหวัดตาก เป็นประธานการประชุม เพื่อทราบกระบวนการ รายละเอียด พิจารณาทบทวนแผนฯดังกล่าว

ในครั้งนี้ ผอ.สศท.2 เสนอแนะการปรับปรุงแผนฯ ในหลายประเด็น ได้แก่
- หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรปรับปรุงข้อมูลด้านการเกษตรให้เป็นปัจจุบัน และเพิ่มอำเภอพบพระ เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทั้งความสมบูรณ์ของดิน/สภาพภูมิอากาศ  อีกทั้งเพิ่มข้อมูลสถิติด้านการประสบภัยพิบัติ ผลกระทบ มูลค่าความเสียหาย งบประมาณที่ได้รับการช่วยเหลือด้านการเกษตรในจังหวัด (ภัยธรรมชาติต่างๆ โรค แมลงศัตรูพืช)
- ข้อมูลสำคัญด้านการเกษตรของจังหวัด อาทิด้านการปลูกพืช ปริมาณการผลิต ผลผลิตที่ออกสู่ตลาดรายเดือน ควรใช้ข้อมูลเอกภาพที่ผ่านการรับรองของ สศก กษ และข้อมูลพยากรณ์ จะใช้ข้อมูล สศก ส่วนสินค้าย่อยของจังหวัด ให้ใช้ข้อมูล สนง.เกษตรจังหวัด
- เพิ่มอุปสรรค Tในการวิเคราะห์ PESTEL Analysis เรื่อง การระบาดของ Covid และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ (Geo Politics) จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และมาตรการกีดกันที่มิใช่ภาษี อาทิ การบุกรุกป่า การเผา อาจส่งผลต่อการส่งออก และราคาที่เกษตรกรขายได้
- ปรับเป้าหมายเศรษฐกิจเติบโตบนฐานการผลิตที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อมโดยเพิ่มการสร้างมาตรฐานการรับรองการผลิตสินค้า
- ปรับตัวชี้วัดGrowth GPPภาคเกษตรเป็น.4.5%

ทั้งนี้ ประธานขอให้สศท2ช่วยพิจารณาผลการวิเคราะห์ TOWS ร่วมกับฝ่ายเลขาฯอีกครั้ง

ภาพ/ข่าว : คณะทำงานประชาสัมพันธ์ สศท.2 (พิษณุโลก)


บราวเซอร์ที่รองรับ Chrome (แนะนำ) | Firefox | Exploer 9+ | Safari