ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวผู้บริหาร

ผอ.สศท.2 ลงพื้นที่ จ.น่าน ติดตาม รมช.กษ. และคณะ

วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2567 นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (ผอ.สศท.2 พิษณุโลก) พร้อมด้วย นายวาริท ชูสกุล ผู้อำนวยการส่วนวิจัยและประเมินผล ลงพื้นที่ติดตามงานร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  (รมช.กษ.: นายอรรถกร ศิริลัทธยากร) และคณะ เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการช่วยเหลือจากเกษตรกรและผู้ประกอบการ เรื่อง การส่งเสริมการปลูกกาแฟ  และไผ่ซางหม่น ในพื้นที่จังหวัดน่าน จำนวน 3 จุด ได้แก่

- จุดที่ 1 ณ ภูมิใจ๋ คอฟฟี่ ฟาร์ม ต.น้ำปั้ว อ.เวียงสา จ.น่าน เพื่อติดตามความก้าวหน้าฯ เรื่อง การส่งเสริมการปลูกพืชทดแทน (กาแฟ)
- จุดที่ 2 ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรน่าน ต.บ่อ อ.เมือง จ.น่าน เพื่อติดตามความก้าวหน้าฯ เรื่อง การส่งเสริมการปลูกพืชทดแทน (ไผ่ซางหม่น)
- จุดที่ 3 ณ แปลงปลูกไผ่ซางหม่น ของ Smart Farmer บ้านห้วนยื่น ต.บ่อ อ.เมือง จ.น่าน เพื่อเยี่ยมชมแปลงปลูก

ในครั้งนี้ ผอ.สศท.2 ได้ร่วมนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนผลตอบแทนการผลิต ปัญหา ความต้องการของเกษตรกรในระดับพื้นที่ และข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ที่ได้จากผลการศึกษาเรื่อง “การผลิต การตลาด และต้นทุนโลจิสติกส์ของไผ่ซางหม่นในภาคเหนือ ปี 2565 ”และ เรื่อง “การผลิต การตลาดกาแฟอาราบิก้า ของวิสาหกิจชุมชนจังหวัดน่าน ปี 2563” ของ สศท2พิษณุโลก (เอกสารงานวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร)

รมช.กษ. มีข้อสั่งการให้ สศท.2 สศก. จัดทำข้อมูลอ้างอิงเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเพิ่มพื้นที่ปลูกในจังหวัดน่าน และแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต(เพิ่มyield) เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนำไปทำแผนงาน/โครงการ อาทิ การสนับสนุนต้นกล้ากาแฟเพื่อการขยายพื้นที่ปลูกต่อไร่  การพัฒนาองค์ความรู้แก่เกษตรกรเพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิต

ภาพ/ข่าว: คณะทำงานประชาสัมพันธ์ สศท.2 พิษณุโลก


บราวเซอร์ที่รองรับ Chrome (แนะนำ) | Firefox | Exploer 9+ | Safari