ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวผู้บริหาร

สศท.2 ร่วมประชุมวางแผนติดตามข้อมูลการสร้างมูลค่าเพิ่ม “สับปะรด ภาคเหนือ”

สศท.2 ร่วมประชุมวางแผนติดตามข้อมูลการสร้างมูลค่าเพิ่ม “สับปะรด ภาคเหนือ”  โดยนำเสนอแผนพัฒนาสับปะรด ปี 2566-2570 และเสนอแนวทางการจัดทำข้อมูลพยากรณ์ โดยยึด “คำนิยาม” ให้ตรงกัน เพื่อให้เกิดเอกภาพ สะท้อนสภาพจริง

วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2566 นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (รกท.ผอ.สศท.2) พร้อมด้วย นางสาวรุ่งทิวา ทับแป้น เศรษฐกรปฏิบัติการ เข้าร่วมประชุมวางแผนติดตามข้อมูลการสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตสับปะรด ที่ต้องการผลักดันให้เป็นสินค้าเกษตรอัตลักษณ์ของจังหวัด ครั้งที่ 1 ผ่านระบบออนไลน์ ZOOM โดยมี นางสาวศิริลักษณ์ กมล  ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 เชียงใหม่ ·เป็นประธานการประชุม โดยมีผู้แทน สศก. (ศสส., สศท.1, 2, 12) สำนักงานเกษตรจังหวัด  สำนักงานเกษตรอำเภอ ในแหล่งผลิตสับปะรดสำคัญของภาคเหนือ และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแปรรูปสับปะรดกระป๋องในภาคตะวันตก และตะวันออก เข้าร่วมประชุมดังกล่าว

วัตถุประสงค์เพื่อรับทราบแนวโน้มสถานการณ์การผลิตสับปะรดภาคเหนือ ปี 2567  การวางแผนบริหารจัดการด้านการผลิต ด้านการตลาด พร้อมทั้งติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มสับปะรดในแปลงเกษตรต้นแบบเพื่อผลักดันให้เป็นสินค้าเกษตรอัตลักษณ์ของจังหวัด โดยในปีงบประมาณ 2567 ภาคเหนือ มีจังหวัดนำร่องดำเนินการ 3 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก ลำปาง และอุทัยธานี

ในการประชุมครั้งนี้   รกท.ผอ.สศท.2  นำเสนอแผนพัฒนาสับปะรด ปี 2566-2570 และให้ข้อเสนอแนะการจัดทำข้อมูลพยากรณ์ ที่ทุกจังหวัดควรยึดนิยาม  “สับปะรดโรงงาน” ตามการพิจารณาข้อมูลเอกภาพ  โดยเฉพาะเนื้อที่ให้ผลที่ต้องหักเนื้อที่เสียหาย และผลผลิตต่อไร่ที่ต้องคำนวณน้ำหนักในรูปผลผลิตตัดจุกและก้านออกแล้ว  พื่อให้ข้อมูลพยากรณ์ของทุกจังหวัด สะท้อนสภาพจริงของแต่ละพื้นที่  นอกจากนี้ สศท.1เชียงใหม่  ได้นำเสนอแนวโน้มสถานการณ์การผลิตสับปะรดภาคเหนือ ปี 2567 และศสส. นำเสนอแนวโน้มภาพรวมระดับประเทศ

ภาพ/ข่าว : คณะทำงานประชาสัมพันธ์ สศท.2 (พิษณุโลก)


บราวเซอร์ที่รองรับ Chrome (แนะนำ) | Firefox | Exploer 9+ | Safari