ข่าวประชาสัมพันธ์

ประกาศอื่นๆ/สมัครงาน

ผอ.สศท.2 ร่วมประชุม คกก. ปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฯ ครั้งที่ 1/2566

วันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2566  นายประเสริฐศักดิ์ แสงสัทธา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (ผอ.สศท.2 พิษณุโลก) เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกำกับดำเนินโครงการการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฯ ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องประชุม 123 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และมอบหมายให้ นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์ ผู้อำนวยการส่วนสารสนเทศการเกษตร และนางสาวปานรดา ถาเรือน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ ZOOM โดยมี นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุม นางสาวหิรัญญา สระสม ผู้อำนวยการกองเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ (ผอ.กศป.) เป็นฝ่ายเลขานุการ และมีนางเบญจวรรณ ศิริโพธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ  สศก. เข้าร่วมการประชุมด้วย

สาระสำคัญของการประชุม ได้แก่ ผู้แทน กศป. รายงานผลการขับเคลื่อนของคณะอนุกรรมการ คณะทำงานทั้งในส่วนกลาง และพื้นที่ ผู้แทนสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดน่าน รายงานถึงผลการดำเนินงานและประโยชน์ที่พื้นที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ และนักวิจัย จาก AIT นำเสนอผลผลิตที่ได้ และการติดตามผล/ผลกระทบการดำเนินโครงการ  เสนอที่ประชุมรับทราบ โดยมีกรมต่างๆในสังกัด กษ. ให้ข้อเสนอแนะหลายประเด็น

ในครั้งนี้ ผอ.สศท.2 ได้เสนอแนะความคิดเห็นต่อที่ประชุม ใน 2  ประเด็น ได้แก่ 1) ขอให้คณะนักวิจัย AIT ตระหนักถึงความเป็นไปได้ในการปรับพฤติกรรมเกษตรกรบนพื้นที่สูง ที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อย มีการถือครองพื้นที่ทางการเกษตรน้อย และเป็นเกษตรกรสูงวัย ว่า จะต้องวางแผนครอบคลุมทุกมิติในด้านการส่งเสริมการผลิตสินค้ามูลค่าสูง/พืชทางเลือก (Future Crop) โดยเฉพาะด้านการตลาดที่ต้องมีการเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิต ผู้ขายให้เกิดขึ้นให้ได้  กิจกรรมต่างๆ ควรสร้างความมั่นคงทางด้านรายได้ให้แก่ครัวเรือนเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน และงานวิจัยชิ้นนี้จะเป็นประโยชน์กับพื้นที่ ทั้งจังหวัดน่าน และพื้นที่ที่มีลักษณะเดียวกันได้อย่างแท้จริง และ 2) ขอให้คณะนักวิจัย AIT เสนอแนะเพิ่มเติมหรือดำเนินการเกี่ยวกับการส่งเสริมการผลิตที่ช่วยสร้างรายได้จากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน / การผลิตสินค้าเกษตรคาร์บอนต่ำ เนื่องจาก ปัจจุบันสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน มีการจัดทำแผนปฏิบัติการไว้แล้วในระดับจังหวัด

ภาพ/ข่าว: คณะทำงานประชาสัมพันธ์ สศท.2


บราวเซอร์ที่รองรับ Chrome (แนะนำ) | Firefox | Exploer 9+ | Safari