กลยุทธ์การจัดการธุรกิจของกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ (กรณีศึกษา แปลงใหญ่ข้าวอินทรีย์ ตำบลเชียงเพ็ง อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี) / เบญจมาภรณ์ คงกระพันธ์

 
Category :  ผลงานการประเมินทางวิชาการ
Author :  เบญจมาภรณ์ คงกระพันธ์
Publish Year :  2565
Page :  85 หน้า
 
       ศึกษาสภาพการดำเนินธุรกิจ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของกลุ่มเกษตรกร แปลงใหญ่ วิเคราะห์ความต้องการของสมาชิกเกษตรกรต่อการพัฒนากลุ่มแปลงใหญ่ รวมถึงวิเคราะห์และ จัดทำกลยุทธ์การจัดการธุรกิจของกลุ่มแปลงใหญ่ โดยในการศึกษาครั้งนี้ ได้ทำการรวบรวมข้อมูลจาก ผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เกษตรอำเภอกุดจับ (ผู้จัดการแปลง) ประธานกลุ่ม และสมาชิกเกษตรกรแปลงใหญ่ จำนวน 35 ราย ซึ่งในการเลือกกลุ่มตัวอย่างเกษตรกร ใช้วิธีเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) และเป็นการรวบรวมข้อมูลของปีเพาะปลูก 2564/65 โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณร่วมกัน โดยมีแนวทางการวิเคราะห์ข้อมูลตามทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรอบแนวคิด 7 ประการ ของแมคคินซีย์ ทฤษฎีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก (PEST Analysis) ทฤษฎีการวิเคราะห์ สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ (SOAR Analysis) ทฤษฎีสุนทรียสาธก (Appreciative Inquiry) และใช้มาตรวัดของ ลิเคิท (Likert’s scale) ในการวัดทัศนคติของเกษตรกร
       
 


บราวเซอร์ที่รองรับ Chrome (แนะนำ) | Firefox | Exploer 9+ | Safari