ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวผู้บริหาร

ผอ.สศท.2 ร่วมประชุม คอกก.บริหารจัดการโรคใบด่างมันสำปะหลัง จ.พิษณุโลก ครั้งที่ 3

วันที่ 20 กันยายน 2566 นายประเสริฐศักดิ์ แสงสัทธา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (ผอ.สศท.2 พิษณุโลก) พร้อมด้วย นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์ ผู้อำนวยการส่วนสารสนเทศการเกษตร ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการโรคใบด่างมันสำปะหลัง จังหวัดพิษณุโลก ครั้งที่ 3 ณ ห้องประชุมพระศรีศาสดา ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายวาทิต ปัญญาคม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานการประชุม เพื่อรับทราบข้อมูลต่างๆ ดังนี้

- สถานการณ์การระบาดและการป้องกันกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง (ณ วันที่ 18  กันยายน 2566)ในพื้นที่ 7 อำเภอ ยกเว้น อ.บางระกำ และ อ.บางกระทุ่ม รวมทั้งสิ้น 170.5 ไร่  เกษตรกร 102 ราย จากการสุ่มสำรวจจากพื้นที่ของเกษตรกรผู้ผลิตประมาณร้อยละ 6 ของจังหวัด (พื้นที่ปลูกรวมของจังหวัด 132,116.31 ไร่ เกษตรกร 9,581 ราย)

- ประกาศคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การควบคุมการขนย้ายต้นพันธุ์/ท่อนพันธุ์มันสำปะหลัง จำนวน 20 จังหวัด อยู่ในเขตพื้นที่ของ สศท. 2 จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก สุโขทัย แพร่ และน่าน

- แผนบริหารจัดการท่อนพันธุ์มันสำปะหลังปลอดโรคใบด่าง เพื่อใช้ปลูกในปี 2567 ของจังหวัดพิษณุโลก โดย 1) ติดตามพื้นที่การระบาด สำรวจต้นพันธุ์ปลอดโรค จัดทำทะเบียนติดตามแปลงปลอดโรคเฝ้าระวังตรวจสอบ เพื่อเตรียมไว้ใช้เป็นท่อนพันธุ์สะอาดปลูกในปี 2567 เน้นพันธุ์เกษตรศาสตร์ 50 และระยอง 72 ที่ต้านทานโรค โดยมีเป้าหมาย 3 อำเภอ ได้แก่ อ.วังทอง อ.นครไทย และ อ.ชาติตระการ (สนง.เกษตรจ. และสวพ.2พิษณุโลก) 2) จัดทำแปลงพันธุ์สะอาดปลอดโรคในแปลงใหญ่ จำนวน 5 แปลงๆละ 10 ไร่ (งบประมาณ กสส.) และ 3) สนับสนุนท่อนพันธุ์สะอาดปลอดโรคจากศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 6 พิษณุโลก ทั้งในรูปแบบการแจกฟรีและจำหน่าย

ภาพ/ข่าว: คณะทำงานประชาสัมพันธ์ สศท.2 พิษณุโลก


บราวเซอร์ที่รองรับ Chrome (แนะนำ) | Firefox | Exploer 9+ | Safari