ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวผู้บริหาร

สศท.2 ร่วมบรรยาย “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ฯลฯ และการปรับตัวของภาคเกษตรไทย”

สศท.2 ร่วมเป็นวิทยากร บรรยายในหัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความเสี่ยง ผลกระทบต่อภาคเกษตร  
การขับเคลื่อนนโยบาย มาตรการ และการปรับตัวของภาคเกษตรไทย”

วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2566  นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์  รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (รกท.ผอ.สศท.2 พิษณุโลก) ร่วมบรรยายในหัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความเสี่ยง ผลกระทบต่อภาคเกษตร  การขับเคลื่อนนโยบาย มาตรการ และการปรับตัวของภาคเกษตรไทย”  ในการจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่อผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศไทย ด้วยการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพและการเกษตรแบบยั่งยืน ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก สุโขทัย และอุตรดิตถ์ (หลักสูตรระดับบริหาร) ที่จัดขึ้นโดย คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก  ร่วมกับกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ณ The Imperial Hotel and Convention Center Phitsanulok อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก มี นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรม  นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน กล่าวรายงาน  มีนายเฉลิมสิน อินทชัยศรี นักวิชาการสถิติชำนาญการ  เจ้าหน้าที่สังกัดส่วนแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจการเกษตร สศท.2  พิษณุโลก พร้อมด้วยนิสิตสหกิจศึกษาจากมหาวิทยาลัยนเรศวร  เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ เพื่อให้คณะผู้บริหารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้บริหาร /หัวหน้าส่วนราชการ สังกัด กษ. ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการขับเคลื่อนงานตามภารกิจ ภายใต้นโยบายด้านการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากสภาพภูมิอากาศในระดับพื้นที่เพิ่มมากขึ้น  โดยอาศัยกลไกต่างๆที่มีอยู่ เพื่อให้เกษตรกรในพื้นที่ปรับตัวและดำเนินชีวิตในวิถีเกษตรกรรมได้อย่างยั่งยืน

สำหรับการอบรมครั้งนี้ มีวิทยากรที่ร่วมบรรยายทั้งหมด 4 ท่าน โดยอีก 3 ท่าน ได้แก่ ดร.ศิริวรรณ บุญมา กลุ่มพัฒนาแนวทางและศักยภาพในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กองขับเคลื่อนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  บรรยายในหัวข้อ “ นโยบายและแผนด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสถานการณ์ในปัจจุบันในการปรับตัว”  รศ.ดร.เดช วัฒนชัยยิ่งเจริญ มหาวิทยาลัยนเรศวร บรรยายในหัวข้อ “ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพและการเกษตรแบบยั่งยืน”  และนางปฏิญญา ทองสนิท เกษตรอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก บรรยายในหัวช้อ “การบูรณาการปรับตัวในแผนปฏิบัติการด้านการเกษตร ระดับพื้นที่”

หมายเหตุ : โครงการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันฯ ถือเป็นความร่วมมือระหว่างกรมชลประทาน และสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nation Development Programme : UNDP) และสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)  โดยได้รับการสนับสนุนเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากกองทุนภูมิอากาศสีเขียว (Green Climate Fund: GCF) เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะคำนึงถึงสภาพภูมิอากาศและการปรับตัว ให้สอดคล้องกับแผนระดับต่างๆ

ภาพ/ข่าว : คณะทำงานประชาสัมพันธ์ สศท.2 (พิษณุโลก)
 


บราวเซอร์ที่รองรับ Chrome (แนะนำ) | Firefox | Exploer 9+ | Safari