ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวผู้บริหาร

ลธก.สศก. และ รกท.ผอ.สศท.2 ร่วมลงพื้นที่ติดตามโครงการปรับตัวการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภาคเกษตร จ.น่าน

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 พิษณุโลก  พร้อมด้วย นางสาวปานรดา ถาเรือน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ลงพื้นที่ร่วมกับนายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร นายวีรชาติ เขื่อนรัตน์ ที่ปรึกษาสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร นางเบญจวรรณ ศิริโพธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ และนางสาวพาสินี ณ ป้อมเพ็ชร รักษาการผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาระบบบริหารศึกษาดูงานในพื้นที่โครงการ การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในภาคเกษตรเพื่อการฟื้นตัวที่เพิ่มขึ้น และความยั่งยืนบนพื้นที่สูง  ณ พื้นที่สาธิต  ดังนี้
- จุดโครงการพลิกฟื้นผืนป่าด้วยศาสตร์พระราชาน่านโมเดล ต.บัวใหญ่อ.นาน้อย จ.น่าน  โดยวิสาหกิจชุมชนปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง และโครงการ FLR 349 (โกโก้)
- ศูนย์เรียนรู้ สวนนางขวัญใจ แขวงเมืองขวาง ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้การผลิตเชื้อจุลินทรีย์และทำปุ๋ยหมักเพื่อการเกษตร

และในช่วงบ่าย ได้ติดตามศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาการแปรรูปผลิตภัณฑ์วิสาหกิจผู้ผลิตพืชสมุนไพรเพื่อความสุขที่ยั่งยืนบ้านใหม่มงคล ในโครงการสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อชุมชน และจุดแปลงสาธิต ศูนย์เรียนรู้ ห้วยหินเหล็กไฟ ของคุณนิพัธพล พรมภิระ ณ บ้านทับม่าน หมู่ 4 ได้มีการจัดทำระบบชลประทานพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Irrigation) ใช้โซล่าร์เซลผลิตไฟฟ้าเพื่อดึงน้ำจากที่ต่ำมาใช้ประโยชน์ และส่งเสริมการใช้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนในการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรกลับมาใช้ใหม่ ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ และถ่านชีวภาพ (Biochar) เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน มีการปลูกอะโวคาโด และโกโก้ เป็นพืชทางเลือก

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายเป็นจุดสาธิตการทำเกษตรบนพื้นที่สูงในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน  ณ ต.บัวใหญ่ อ.นาน้อย จ.น่าน เป็นพื้นที่ดำเนินโครงการฯ เนื่องจากเป็นพื้นที่มีความเปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งเป็นพื้นที่สูงที่ประสบปัญหาการชะล้างพังทลายของดินและการขาดแคลนน้ำ ซึ่ง สศก. รับผิดชอบเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการโครงการฯ ร่วมกับ ADB และสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดน่าน เป็นผู้รับผิดชอบหลักในระดับพื้นที่ ซึ่งได้เริ่มต้นดำเนินโครงการฯ มาตั้งแต่ธันวาคม 2563

ภาพ/ข่าว: คณะทำงานประชาสัมพันธ์ สศท.2 (พิษณุโลก)


บราวเซอร์ที่รองรับ Chrome (แนะนำ) | Firefox | Exploer 9+ | Safari