ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวผู้บริหาร

สศท.2 ประชุมหารือการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปี พ.ศ. 2567 ของ กษ. ร่วมกับสำนักงบประมาณ

วันที่ 5 ตุลาคม 2566 นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์ ผู้อำนวยการส่วนสารสนเทศการเกษตร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (สศท.2 พิษณุโลก) พร้อมด้วยนางสุธาทิพย์  ศรีสรรพกิจ และนายวาริท ชูสกุล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ ร่วมประชุมหารือการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปี พ.ศ. 2567 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับสำนักงบประมาณ โดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน

ในการนี้ รมว.กษ.ได้มอบแนวทางการขับเคลื่อนงานของกระทรวงเกษตรฯ ที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล 3 เรื่อง
1) นโยบายพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ (เน้นโครงการพระราชดำริ)
2) นโยบายแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า (เร่งเตรียมมาตรการรองรับภัยแล้ง  สร้างรายได้ เสริมอาชีพระหว่างการพักหนี้  การส่งเสริมนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาใช้ประโยชน์ สนับสนุนนโยบาย เศรษฐกิจ BCG model และยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร
3) นโยบายระยะกลาง และระยะยาว (สร้างรายได้ : ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต สร้างมูลค่าเพิ่ม แก้ปัญหาประมง ส่งเสริมบริหารจัดการแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่ เน้นวิจัยพัฒนาพันธุ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการเกษตรกร หาตลาดรองรับผลผลิตสินค้าเกษตร / สร้างโอกาสให้ประชาชน : มีสิทธิ์ในที่ดิน และพิจารณาเอกสารสิทธิ์การใช้ประโยชน์ให้เป็นโฉนด  ยกระดับห้องปฏิบัติการเพื่อให้บริการ และตอบสนองงานวิจัย ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง /สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี :  บริหารจัดการน้ำทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพ  ส่งเสริม เร่งฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรดิน และ สนับสนุนการขายคาร์บอนเครดิต และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

นอกจากนี้ ผู้แทนจากสำนักงบประมาณ ได้ชี้แจงแนวทางการใช้งบประมาณ พ.ศ.2566 พลางก่อน คือ จะต้องใช้ในโครงการเดิม และเรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วน สำหรับการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ปี พ.ศ. 2567 ตามปฏิทินงบประมาณจะนำเข้าที่ประชุม ครม.ในวันที่ 14 พ.ย.66 และคาดจะบังคับใช้ในเดือน พ.ค.67 โดยโครงการใหม่ๆ หน่วยงานจะต้องเร่งก่อหนี้ผูกพันให้ทันกับช่วงเวลาที่เหลือเพียง 5 เดือน และแจ้งว่าท่าน นรม.ได้ให้นโยบายการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ และให้ กษ.มุ่งเน้นตลาดนำ นวัตกรรมเสริม และเพิ่มรายได้เกษตรกร

ภาพ/ข่าว : คณะทำงานประชาสัมพันธ์ สศท.2 พิษณุโลก


บราวเซอร์ที่รองรับ Chrome (แนะนำ) | Firefox | Exploer 9+ | Safari