ข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวจาก สศท.2/ท้องถิ่น

สศท.2 ร่วมประชุม คกก. ศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร จ.อุตรดิตถ์

วันพุธที่ 30 สิงหาคม 2566 นายประเสริฐศักดิ์ แสงสัทธา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (ผอ.สศท.2 พิษณุโลก) มอบหมายให้ นางธัญญ์พิชชา เถระรัชชานนท์ ผู้อำนวยการส่วนสารสนเทศการเกษตร พร้อมด้วย นางสาวรภัสลดา เหมฤดี เจ้าพนักงานสถิติปฏิบัติงาน และนายกฤษดา คงสัมมา เจ้าพนักงานสถิติปฏิบัติงาน ร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อรับทราบข้อมูลการพยากรณ์อากาศ สถานการณ์น้ำ สถานการณ์ด้านการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้งจากภาวะฝนทิ้งช่วง การเตรียมการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร

ในครั้งนี้ สศท.2 ได้นำเสนอข้อมูลต่อที่ประชุมในหลายประเด็น ดังนี้

1. ขออนุเคราะห์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านพืช ปศุสัตว์ ประมง รายงานข้อมูลคาดการณ์จำนวนพื้นที่ ปริมาณผลผลิต เพื่อให้ สศท.2 ประเมินผลมูลค่าความเสียหายจากภัยธรรมชาติทั้งอุทกภัยและภัยแล้งของจังหวัด

2. ประชาสัมพันธ์ให้ที่ประชุมรับทราบถึงโอกาสทางการค้าข้าวไทยที่จะชิงตลาดข้าวเจ้า และข้าวนึ่งในอาฟริกาจากประเทศอินเดียที่เป็นแหล่งผลิตข้าวอันดับ 1 ของโลก ที่เกิดภาวะวิกฤติจากคลื่นความร้อน จึงงดการส่งออกข้าว และอุทกภัยในประเทศจีน โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบริหารจัดการน้ำ ด้านการป้องกันและกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืช มีมาตรการที่เข้มงวดในการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อให้เกษตรกรมีผลผลิตที่ดี สร้างรายได้จากการผลิตจากแนวโน้มราคาข้าวที่คาดว่าจะสูงขึ้นมาก

3. ประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานในสังกัด กษ. เชิญชวนกลุ่มเกษตรกรที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ยื่นขอรับการสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือทั้งแบบเงินกู้ หรือแบบให้เปล่าจาก "กองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ หรือกองทุน FTA" ซึ่งกองทุนดังกล่าวมีภารกิจในการสนับสนุนเงินทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ในการปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร ปฏิรูปผลิตผลทางการเกษตร เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต พัฒนาคุณภาพ การแปรรูป การสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตรและอาหาร ตลอดจนการปรับเปลี่ยนอาชีพจากการผลิตสินค้าที่ไม่มีศักยภาพไปสู่สินค้าที่มีศักยภาพ

ภาพ/ข่าว : คณะทำงานประชาสัมพันธ์ สศท.2 พิษณุโลก


บราวเซอร์ที่รองรับ Chrome (แนะนำ) | Firefox | Exploer 9+ | Safari